Tin hoạt động Hiệp hội
Nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu tôm giống Bình Thuận (21/01/2015)

 

 
Nhằm đánh giá tình hình, kết quả sản xuất và công tác quản lý quy hoạch đối với hoạt động sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 12/01, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Mạnh Hùng cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Thanh Cảnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội tôm giống Bình Thuận. Tham dự cuộc họp còn có các sở, ngành liên quan.



Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay toàn tỉnh có 151 cơ sở sản xuất giống thủy sản/ 688 trại, chủ yếu sản xuất giống tôm thẻ chân trắng và tôm sú (tập trung nhiều nhất ở huyện Tuy Phong). Số lượng cơ sở sản xuất tôm giống trong năm không có sự thay đổi nhiều nhưng các cơ sở đã có sự quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn. Trong năm, tình hình sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, chất lượng tôm giống được giữ vững, giá tôm giống ổn định. Theo đó, sản lượng tôm giống sản xuất năm 2014 là 28 tỷ con Post (tôm sú giống là 2 tỷ, tôm thẻ chân trắng giống là 26 tỷ), đạt 280% kế hoạch năm và tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2013. Về các công tác quản lý sản xuất tôm giống như: kiểm dịch; quản lý chất lượng; giám sát môi trường và phòng chống dịch bệnh đều được hầu hết các cơ sở sản xuất giống chấp hành tốt các quy định. Riêng công tác kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y thủy sản, vật tư nông nghiệp, trong năm đã kiểm tra được 148/151 cơ sở sản xuất giống thủy sản, còn 03 cơ sở chưa kiểm tra do các cơ sở này đang tạm nghỉ sản xuất. Kết quả kiểm tra có 50 cơ sở xếp loại A, 80 cơ sở xếp loại B và 18 cơ sở xếp loại C chủ yếu do không thuộc vùng quy hoạch sản xuất giống, không đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh giống thủy sản theo quy định.
Cũng theo báo cáo của Hiệp hội tôm giống Bình Thuận, từ đầu năm đến nay tình hình sản xuất tôm giống của các doanh nghiệp khá thuận lợi, trong năm 2014 tất cả các cơ sở doanh nghiệp sản xuất tôm giống nằm trên địa bàn sản xuất kinh doanh đều có lãi. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã tích cực vận động nhiều doanh nghiệp lớn nằm trên địa bàn tham gia vào hoạt động của Hiệp Hội; đã đưa vào hoạt động trang Web cập nhật các thông tin bổ ích; phối hợp với Liên Hiệp hội, Tổng cục Thủy sản tổ chức thành công Hội thảo khoa học về lai tạo và nâng cao chất lượng tôm thẻ chân trắng…điều này đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất về cả chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, doanh nghiệp cũng trình bày những khó khăn trong quá trình sản xuất tôm giống, như: do thời tiết, tình hình dịch bệnh, ô nhiễm môi trường biển và khói bụi do hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện, chất lượng tôm giống bố mẹ thẻ chân trắng xấu đi…ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tôm giống. Ngoài ra, diện tích nuôi trồng tôm giống không đủ để phát triển số lượng và chất lượng phục vụ cho thị trường (từ chỗ cung cấp khoảng 60% tôm giống nuôi công nghiệp của cả nước nay chỉ còn khoảng 20 – 30%).

Toàn cảnh buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả đã đạt được trong hoạt động sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, như: công tác kiểm dịch, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y thủy sản, vật tư nông nghiệp ở một số cơ sở còn yếu; công tác quy hoạch vẫn còn nhiều bất cập; tình hình sản xuất kinh doanh hiện tượng thu gom tôm kém chất lượng, giả danh bào bì, nhãn mác vẫn diễn ra…Đồng chí nhấn mạnh: tôm giống là một trong những sản phẩm lợi thế của tỉnh, vì vậy, các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất, nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu tôm giống Bình Thuận.
Để tình hình sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh được giữ vững, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan chức năng cần: tiếp tục tuyên truyền các quy định, chính sách hỗ trợ của Trung ương ban hành về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tăng cường công tác kiểm dịch, quản lý tốt chất lượng tôm giống, tôm bố mẹ; kiểm soát thật tốt các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và bảo vệ môi trường; khuyến khích và có chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và phát triển giống tôm bố mẹ; tập trung thực hiện quy hoạch sản xuất tôm giống theo hướng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh; tổ chức nghiên cứu quy hoạch vùng nuôi tôm thịt, tôm giống, tôm bố mẹ…Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất tôm giống cần đẩy mạnh các ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất tôm giống sạch bệnh cung cấp cho thị trường.
Theo Phạm Huệ - CTTDT BT
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành