Tin hoạt động Hiệp hội
Triển khai nhiệm vụ 2016: Các doanh nghiệp “sốt” chuyện quản lý chất lượng tôm giống (01/02/2016)
Hàng loạt doanh nghiệp nuôi tôm giống đã bày tỏ lo ngại về công tác quản lý chất lượng tôm giống tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 của Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận diễn ra sáng qua 26/1 tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, để bảo vệ chất lượng, thường hiệu tôm giống Bình Thuận các doanh  nghiệp đã kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất và thương mại để kiểm soát chặt chẽ chất lượng tôm giống, khắc phục tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận cho với phóng viên Đầu tư biết hiệp hội đã gửi kiến nghị tới các cấp quản lý nhà nước 3 vấn đề cấp bách. Cụ thể:


           Hàng loạt doanh nghiệp nuôi tôm giống đã bày tỏ lo ngại về công tác quản lý chất lượng tôm giống

 

Một là, nhận dạng thương hiệu. Các doanh nghiệp kiến nghị mỗi một cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tôm giống chỉ được đăng ký một thương hiệu. Bởi hiện nay tình trạng một cơ sở sản xuất đăng ký nhiều thương hiệu và có hiện tượng cùng một doanh nghiệp hôm nay dán thương hiệu này bán cho bà con nuôi tôm chất lượng thấp, ngày mai lại dán thương hiệu khác để bán. Điều đáng nói các đơn vị đó không có trại sản xuất mà chỉ đi thu gom tôm giống rồi bán nên chất lượng khó kiểm soát, tiểm ấn nhiều rủ ro cho nông dân nuôi tôm thịt.

Hai là, quản lý tôm bố mẹ. Hiệp hội kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần yêu cầu các doanh nghiệp công bố số lượng định kỳ. Theo đó, công khai minh bạch số lượng, nguồn gốc tôm bố mẹ nhập khẩu và tôm bố mẹ trong nước, số lượng tự gia hóa trong nước để người nuôi tôm thịt dễ dàng lựa chọn tôm giống có nguồn gốc tôm phù hợp. Bên cạnh đó cũng cần yêu cầu những doanh nghiệp làm tôm bố mẹ gia hóa phải ghi lên nhãn hiệu để người mua nhận dạng lựa chọn và phải ghi lên giấy kiểm dịch khi xuất bán để nhà nước quản lý.

Ba là, cơ sở sản xuất công bố chất lượng và nhãn mác bao bì đầy đủ thông tin như tên công ty, cơ sở sản xuất, địa chỉ, số điện thoại, nguồn gốc tôm bố mẹ nhập khẩu hoặc tôm gia hóa.

Theo đánh giá của Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận năm 2015 ngành tôm gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là giá cả tôm thịt xuống thấp, dịch bệnh nhiều. Các doanh nghiệp tôm giống tỉnh Bình Thuận đã chủ động giảm công suất sản xuất phù hợp nhu cầu thị trường. Theo đó, sản lượng tôm tôm sú giống đạt 1,033 tỷ, tôm thẻ chân trắng đạt 9,575 tỷ, sản lượng naus đạt 33,9 tỷ.

Lãnh đạo Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận Nắm cũng cho biết để phát triển ổn định, giữ vững ngành tôm Bình Thuận năm 2016 hiệp hội sẽ chủ động nắm bắt tình hình thị trường để các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm giảm thiểu rủi ro trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị về những vấn đề bất cập và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo tìm giải pháp tăng chất lượng tôm và nâng cao năng suất. Ngoài ra, công tác giám sát các doanh nghiệp cung cấp thuốc thú y thủy sản, thức ăn tôm, chế phẩm sinh học, tôm bố mẹ gia hóa cũng sẽ được tăng cường.

Theo Ngọc Tuấn (Báo Đầu Tư)

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành