Cẩm nang nuôi tôm
Nuôi tôm siêu thâm canh bể tròn nổi ở xứ Nghệ (13/08/2019)

 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng ở xã Diễn Trung (Diễn Châu, Nghệ An) bỏ tiền ra đầu tư nuôi tôm trong bể tròn nổi và đây là mô hình đầu tiên ở miền Bắc và miền Trung tính đến thời điểm này.
 
Nuôi tôm siêu thâm canh bể tròn nổi ở xứ NghệHồ nuôi tôm được thiết kế đặc biệt với dạng tròn, nổi trên mặt đất, dựng từ khung thép, phủ bạt HDPE có đáy dạng hình phễu, vách đứng. Ảnh: Trân Châu

Từ lâu nay, nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao đất, ao đất trải bạt... khá phổ biến và khá quen thuộc với người dân Nghệ An. Tuy nhiên, chi phí đào ao, đầu tư cũng như xử lý chất thải... khá tốn kém, 1 ha tôm cũng đầu tư hết khoảng 300 - 500 triệu đồng. Bên cạnh đó xử lý chất thải dưới đáy ao khó khăn, tiềm ẩn việc lưu cữu mầm bệnh lâu ngày trong môi trường đất, nước. 

nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm bể tròn, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm Nghệ An

Sau một lần được Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An dẫn đi tham quan mô hình ở Bạc Liêu, anh Nguyễn Mạnh Hùng ở Diễn Trung (Diễn Châu) về quê bỏ tiền ra đầu tư mô hình bể tròn nổi và đây là mô hình nuôi tôm bể tròn nổi đầu tiên ở miền Bắc và miền Trung tính đến thời điểm này.

Để nuôi công nghệ này, cần ương gièo tôm trước, anh Hùng đầu tư 2 bể ương gièo, gièo 20 ngày ổn định khỏe mạnh mới đưa xuống nuôi trong bể tròn. Việc này đảm bảo cho tôm quen với môi trường mới. 

Đặc điểm của mô hình bể tròn nổi này là nuôi tôm nổi hẳn trên đất, dùng bạt dày chịu lực bao quanh, các ống thép  thiết kế theo hình tròn, đều do người địa phương thi công theo yêu cầu của chủ đầm.

Một hồ tôm có dung tích 600m3, chiều cao hồ nước là 1,3m,  đường kính 25m, bên trên dùng lưới che giảm bớt nắng nóng. Một hồ tôm như vậy đầu tư chỉ hơn 100 triệu đồng, anh Hùng đầu tư 8 bể, tổng chi phí gần 1 tỷ đồng.

nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm bể tròn, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm Nghệ An

Mỗi một bể tròn chi phí chỉ khoảng 100 triệu đồng, giảm 1/2 so với chi phí ao đất. Ảnh: Mai Giang

Anh Hùng cho biết: Việc xử lý đáy ở trung tâm hồ, hút xi-phông chảy ra ngoài, qua mấy bể nhỏ rồi lắng lại ra môi trường.

Nuôi trong hồ nổi dạng tròn không những ít dịch bệnh mà còn rất khỏe mạnh, mật độ 300 con/m2, tổng sản lượng tôm 1 bể khoảng 2 tấn, 8 bể thu được 16 tấn tôm, tuy chưa lãi do phải đầu tư lớn nhưng thể hiện là hướng đi đúng. Chất thải rắn từ ao phải được lắng lọc kỹ, thu gom thường xuyên, đây là một trong những bí quyết quan trọng mang lại sự thành công cho mô hình này. 

nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm bể tròn, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm Nghệ An,

Ưu điểm của mô hình này là tỷ lệ sống của tôm rất cao 90 - 100%, do sử dụng quạt đảo nước liên tục, lắp đặt hệ thống tuần hoàn nên tiết kiệm được lượng nước sử dụng. Ảnh: Mai Giang

Vụ đầu vừa nuôi vừa làm quen, vụ thứ 2 anh Hùng cho biết thuận lợi hơn và ổn định. Tôm nuôi có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, giá 100-120.000 đồng/kg (loại 100 con/kg), anh Hùng đang nuôi luân phiên các hồ để đảm bảo có tôm liên tục. 

Ông Lê Thế Hiếu - TP Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: Nuôi tôm công nghệ này không lo mưa lụt vì bể nổi trên mặt nước, lại giảm chi phí và đảm bảo cho môi trường. Huyện sẽ theo dõi để tiếp tục phổ biến ra cho người dân.

Theo Trân Châu -  Báo Nghệ An
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành