Thông báo
Mô hình tôm - màu kết hợp đem lại thu nhập ổn định (09/11/2017)

 

Tổ hợp tác (THT) Tôm - Màu 1/5 (xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời)là một điển hình về xây dựng mô hình sản xuất, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi đem lại hiêu quả cao ở Cà Mau.
mô hình tôm - màu kết hợp, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh, mô hình nuôi tôm trồng cây
Mô hình tôm - màu kết hợp đã giúp cho các tổ viên trong tổ hợp tác thu nhập ổn định.

Tổ hợp tác (THT) Tôm - Màu 1/5 (xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời) được thành lập vào năm 2008, ban đầu chỉ có 18 tổ viên. Nhờ làm tốt các dịch vụ trong sản xuất, cùng với sự đồng lòng của các tổ viên, đến nay nguồn vốn lưu động của THT đạt trên 100 triệu đồng. Phát triển đa dạng các hình thức sản xuất, làm cho người nông dân tin tưởng tham gia vào THT, từ đó số thành viên không ngừng tăng lên với 58 người.

Với những bước đi cụ thể, phù hợp, THT Tôm - Màu 1/5 không chỉ giúp các tổ viên “ăn nên làm ra” trên vùng đất mặn, mà còn đã và đang hoạt động đúng hướng, tạo việc làm, hỗ trợ cho bà con nông dân về kiến thức, giống, vốn, vật tư nông nghiệp; nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Ông Phạm Thái Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Đất Mới, kiêm Tổ trưởng THT, với mô hình nuôi tôm kết hợp trồng màu trên bờ vuông đạt hiệu quả, thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/năm trên phần diện tích 1,6ha đất sản xuất. Bản thân ông và gia đình còn luôn hết lòng giúp đỡ những hội viên nông dân khó khăn về vốn, với tổng số 7 chỉ vàng và hơn 15 triệu đồng; đồng thời chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất với các hội viên để cùng làm giàu chính đáng. 

mô hình tôm - màu kết hợp, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh, mô hình nuôi tôm trồng cây

Tận dụng đất bờ vuông, nhiều tổ viên đang thành công với mô hình trồng cây ăn trái, đặc biệt là cây mãng cầu ta.

Gia đình ông Trần Văn Bính, tổ viên, ở ấp Đất Mới, có hơn 1ha đất nuôi tôm quảng canh kết hợp trồng các loại cây ăn trái như mãng cầu ta, thanh long… và hoa màu, có thu nhập ổn định, cuộc sống ngày càng khá giả. 

Chị Lương Thị Hiền ở ấp Đất Mới, có nguồn thu nhập chính nhờ vào gần 1ha đất trồng màu. Từ khi thực hiện mô hình này, cuộc sống gia đình chị khấm khá hơn, có điều kiện lo cho con học hành. Mỗi vụ rau cải, chị bán từ 25 - 30 ngày, hết vụ thì cho đất nghỉ và cải tạo lại trong khoảng 10 ngày rồi làm tiếp, cứ thế sản xuất quanh năm.

Ngoài ra, còn nhiều tổ viên đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp, đạt thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Với nhiều đóng góp và hoạt động có hiệu quả, THT Tôm - Màu 1/5 vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cùng nhiều bằng khen, giấy khen vinh dự khác trong phong trào phát triển sản xuất.

 
Theo Quỳnh Anh - Báo Cà Mau
Copyright 2014, Bản quyền thuộc Hiệp hội tôm giống Bình Thuận
Địa chỉ: Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 062 651 9234
Email: hiephoitombinhthuan@gmail.com
Website: tombinhthuan.com
Thiết kế website bởi Tính Thành